Góc giải đáp: Thiết bị chuyển đổi quang điện là gì?

“Thiết bị chuyển đổi quang điện là gì?” luôn là một câu hỏi được nhiều cá nhân, đơn vị tìm hiểu khi cần sử dụng. Vậy vì sao cần chuyển đổi quang điện? Thiết bị chuyển đổi này dùng trong những trường hợp nào? Hãy cùng Digitech tìm hiểu chi tiết những kiến thức cơ bản về thiết bị chuyển đổi quang điện nhé.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Thiết bị chuyển đổi quang điện dùng để làm gì?

Nguyên tắc hoạt động

Thiết bị chuyển đổi quang điện (Hay còn gọi là Converter quang, media converter) là một giải pháp công nghệ dùng để chuyển đổi từ tín hiệu điện sang tín hiệu quang và ngược lại.
Bộ chuyển đổi quang điện kết nối các thiết bị
Thiết bị chuyển đổi này sẽ được thiết kế 2 giao diện truyền dẫn gồm sợi cáp đồng và cáp quang. Theo cơ chế hoạt động, bộ phận chuyển đổi quang điện sẽ ưu tiên chuyển tín hiệu điện sang tín hiệu quang sao cho phù hợp với sợi quang. Sau đó đến bộ chuyển đổi quang điện thứ 2 sẽ chuyển tín hiệu từ tín hiệu quang về tín hiệu điện như định dạng ban đầu. Từ đó kết nối chuyển đổi giữa 2 đầu điện – quang.

Đặc điểm ứng dụng

Thiết bị chuyển đổi quang điện thường được các công ty, nhà máy, xí nghiệp lớn sử dụng. Bộ chuyển đổi quang – điện sẽ giúp kết nối hoặc thiết lập mạng đường trục và môi trường truyền LAN bên trong. Bởi lẽ khi kết nối các mạng đường trục sẽ cần có các cổng khác nhau, tuyến tính, sợi quang khác nhau giữa converter quang để đảm bảo chất lượng của liên kết.
Thiết bị chuyển đổi quang điện 1 cổng
Bộ chuyển đổi quang điện sẽ cho phép các cặp tín hiệu điện và tín hiệu quang xoắn với nhau, đảm bảo việc truyền gói tin thuận lợi giữa hai mạng cách xa nhau. Đường truyền cáp quang điện có thể truyền mạng lên đến 160km. Chúng sẽ được đặt trong các tủ phối ngoài trời hoặc những nơi có điều kiện khắc nghiệt.

Các loại thiết bị chuyển đổi quang điện

Bộ chuyển đổi quang điện hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại của nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, dựa vào tốc độ truyền dẫn và phạm vi chuyển đổi, thiết bị chuyển đổi quang điện được chia thành hai loại là Singlemode và Multimode.

Bộ chuyển đổi Singlemode

Single mode là bộ chuyển đổi được sử dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt là để chuyển đổi quang điện cho đường truyền rộng trong phạm vi từ 2km trở lên. Tốc độ truyền dẫn tối đa của Singlemode lên đến 10/100/1000Mbps, tương đương 1.25Gb.
Loại sợi quang này chỉ có một chế độ truyền để truyền một chế độ hoặc một tia sáng đơn. Vì thế tốc độ truyền và băng thông cao hơn hẳn so với loại sợi quang Multimode.

Multimode

So với Singlemode thì Multimode ít được sử dụng hơn. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các nhà trường, văn phòng, công ty nhỏ có phạm vi đường truyền dưới 2Km. Tốc độ truyền dẫn của bộ chuyển đổi quang này là 10/100Mbps, tương đương 155Mb.

Bộ chuyển đổi quang điện 10/100Mbps

Bộ chuyển đổi này có lõi lớn hơn nhiều so với Singlemode vì chúng sử dụng sợi đa chế độ. Thông thường là 50 hoặc 62.5 micron để truyền nhiều chế độ hoặc nhiều chế độ ánh sáng cùng lúc.

Ứng dụng của converter quang

Các bộ chuyển đổi quang điện được sử dụng cho rất nhiều thiết bị khác nhau như:

  • Dùng để kết nối hai hay nhiều mạng LAN lại với nhau.
  • Dùng để kết nối mạng internet thông qua các modem quang.
  • Dùng để kết nối hệ thống camera với tín hiệu đa phương tiện hoặc đến trung tâm điều khiển.
  • Dùng để tạo một hệ thống mạng dự phòng và mở rộng hệ thống mạng LAN.

Lưu ý khi mua thiết bị chuyển đổi quang điện

Bộ chuyển đổi quang điện được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Vì thế, khi lựa chọn thiết bị chuyển đổi quang điện cần chú ý:
  • Cần chú ý tốc độ chuyển đổi: người dùng có thể lựa chọn tốc độ 10/100Mbps hoặc 10/100/1000Mbps tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng. Tốc độ 10/100Mbps sẽ phù hợp với các hệ thống nhỏ, còn với các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy có khoảng cách xa thì nên chọn 10/100/1000Mbps.

Thiết bị chuyển đổi quang điện công nghiệp nhiều cổng

  • Chú ý loại cáp quang: Trước khi lựa chọn thiết bị chuyển đổi cần chú ý xác định nền tảng cáp quang mà mình đang sử dụng là Singlemode hay Multimode để lựa chọn bộ chuyển đổi converter cho phù hợp. Bởi lẽ cáp quang Singlemode thì không sử dụng được với bộ đổi tín hiệu Multimode và ngược lại.
  • Chú ý khoảng cách cần truyền dẫn: khoảng cách truyền dẫn sẽ gắn với tốc độ truyền dẫn của thiết bị chuyển đổi quang điện. Với bộ chuyển đổi Singlemode thì khoảng cách truyền dẫn lên đến 20Km, còn Multimode thì chỉ truyền dẫn trong phạm vi tối đa 550m.
  • Chú ý số cổng quang: Khi mua converter quang nếu chọn 2 loại khác nhau: loại 1 sợi và loại 2 sợi quang khác nhau thì chúng sẽ không thể sử dụng được. Vì thế khi chọn mua thiết bị phải chọn đồng bộ tất cả các loại có cùng số cổng quang.

Digitech JSC – địa chỉ cung cấp thiết bị chuyển đổi quang điện hàng đầu

Digitech JSC là một trong những công ty hàng đầu ở nước ta trong việc cung cấp các thiết bị và giải pháp mạng. Trong đó bao gồm cả các thiết bị chuyển đổi quang điện.
Khi lựa chọn mua thiết bị chuyển đổi tại Digitech, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều những dịch vụ ưu đãi như:
  • Digitech cam kết tất cả sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ và đã được kiểm định đầy đủ. Không lo hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Digitech JSC có đầy đủ các loại chuyển đổi quang điện của nhiều thương hiệu khác nhau với nhiều mức giá, phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng.
  • Sản phẩm chính hãng được Digitech bảo hành miễn phí đầy đủ từ 1 đến 3 năm.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo.
  • Hỗ trợ thiết kế, lắp đặt, sử dụng chi tiết cho khách hàng khi chọn mua bộ chuyển đổi quang điện tại Digitech JSC.
  • Giá sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường.
Trên đây chính là những thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi: thiết bị chuyển đổi quang điện là gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ giải đáp được các vấn đề cơ bản cho khách hàng trước khi mua sản phẩm. Khi cần hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0903496668 để được tư vấn chi tiết hơn.